วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

ความเคลื่อนไหวของการนิยาม "สุขภาพ" ของผู้บริโภค : โอกาสของร้านขายยา




ทุกวันนี้ความสนใจของผู้บริโภคอยู่ที่สุขภาพมากขึ้น
แนวโน้มความสนใจนี้มีมาหลายปีแล้ว
และยังคงมีต่อไป
หากแต่ "สุขภาพ" ในความสนใจของผู้บริโภคก็ไม่ได้หยุดนิ่ง
มีการเคลื่อนย้าย และขยายขอบเขต

จาก "สุขภาพ" ซึ่งยุคดั้งเดิมเราตอบสนองความต้องการเหล่านี้ด้วย ยา แลอาหารเสริม
มาสู่การ "ดูดี" ซึ่งหมายถึงทั้งหญิงและชายต่างก็ใส่ใจในภาพของตนเอง
ซึ่งก็สามารถตอบสนองได้ด้วยสินค้าประเภทเครื่องสำอางค์,เวชสำอางค์ต่างๆ
จากสุขภาพภายนอกมาสู่ภายใน โดยให้ความสำคัญกับความ "ฉลาด"
ซึ่งก็ตอบสนองโดยผลิตภัณ์ที่มีผล Focus ไปที่สมอง
ทำให้ Functional Drink ได้รับการแนะนำว่าเป็นสินค้ามาแรง

การขยับขยายความใส่ใจต่อสุขภาพที่กว้างขึ้นเรื่อยๆ
อาจอธิบายได้ด้วยคำว่า "คุณภาพชีวิตที่ดี" ซึ่งเป็นพัฒนาการไปอีกขั้นของ "สุขภาพ" ในความหมายของผู้บริโภค
นอกจากนี้ คำว่า "สุขภาพ" ยังเคลื่อนไหววงกว้างออกไปสู่บุคคลอื่นในครอบครัว
แนวโน้มถัดไปก็คือ "เพื่อลูก"


จะเห็นได้ว่า สินค้าที่สามารถตอบสนองความใส่ใจในสุขภาพของผู้บริโภคนี้กว้างขวางออกไปเรื่อยๆ
กำลังซื้อของผู้บริโภคก็สูงขึ้นเรื่อยๆ

และจุดเด่นของร้านขายยาก็คือ
การตั้งอยู่ในชุมชน
และมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับยา และสุขภาพ เป็นที่เชื่อถือของคนในชุมชน


โอกาสเปิดกว้างขนาดนี้
แล้วทำไมเราถึงจำกัดตัวเองเพียงแค่ "ยา" ล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น