วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กำลังใจ





ครั้งนึงไม่นานมานี้ สมัยที่เรียนปริญญาตรี ผมเล่นกีฬาฟันดาบ และเป็นตัวแทนไปแข่งกีฬามหาวิทยาลัย มีอยู่มีปีนึง เราไปแข่งที่มหาวิทยาลัยที่จังหวัดแถบชายทะเลแห่งหนึ่ง (แต่ไม่บอกหรอกว่าจังหวัดไหน เกิดคุณจะไปนับย้อนหลังดู ก็รู้หมดสิว่าปีไหน)

การจัดการแข่งขันแบ่งเป็นรอบคัดเลือกในภาคเช้า รอบรอง และรอบชิงอยู่ภาคบ่าย

วันนั้น ก่อนที่ผมจะลงแข่ง เพื่อนๆในทีมที่มาเชียร์ผมก็คุยกันโขมงถึงเรื่องการนัดหมายไปเที่ยวต่อในตอนบ่าย หลังจากที่เชียร์ผมแข่งเสร็จในภาคเช้า

ไม่รู้ว่าคุณจะคิดยังไง แต่ผมคิดว่า อืม..นี่ไม่กะว่าผมจะได้แข่งในภาคบ่ายกันเลยหรือไง?

กติกาการแข่งขันก็คือ ใครทำคะแนนได้ห้าคะแนนก่อนเป็นฝ่ายชนะ แต่ถ้าภายในห้านาที ไม่มีใครทำคะแนนได้ถึงห้าคะแนน ผู้มีคะแนนนำจะเป็นฝ่ายชนะไป

เมื่อถึงเวลาแข่งขัน ผมเล่นได้ตามแผนคือ ตั้งรับแล้วอาศัยความแม่นตอบโต้จนทำคะแนนนำไปสามต่อศูนย์ เหลือเวลาอีกสามสิบวินาทีผมจะได้เข้ารอบแล้ว แต่เมื่อเหลียวไปดูกองเชียร์ของผม ทุกคนกำลังคุยกันสนุก แต่ผมรู้สึกว่า เขากำลังคุยกันเรื่องไปเที่ยวในตอนบ่าย มากกว่าคุยกันว่าทีมเรากำลังจะได้เหรียญใดเหรียญหนึ่ง

แป้วสิครับ กำลังใจหายหมด ก็เลยคิดว่า เอาวะ ให้มันจบไปเร็วๆ

แล้วผมก็เปลี่ยนจากการเล่นรับ เป็นรุก

การแข่งขันแมทช์นั้นจบลงด้วยคะแนน ห้าต่อสาม  โดนตีไปห้าลูกรวดในเวลาแค่สามสิบวินาที ผมได้ไปเที่ยวกับเพื่อนในตอนบ่าย แต่นายคนที่แข่งกับผม อดไปเที่ยวแต่ได้เหรียญเงิน

จากเรื่องนี้ ทำให้ได้เห็นความสำคัญของกำลังใจเป็นครั้งแรก คนไม่มีกำลังใจ น่าจะชนะก็กลายเป็นแพ้ไปแบบโง่ๆ

มันสอนว่า ถ้าคุณหวังกำลังใจจากคนอื่น คุณก็ต้องเผื่อใจไว้ว่า คุณอาจจะได้ หรืออาจจะไม่ได้ เพราะเขาอาจจะไม่ให้คุณ คุณก็ไม่สามารถไปเค้นคอเอากำลังใจจากเขา เพราะมันก็เหมือนความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่ หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน

ฝนเทียมมีประโยชน์ แต่กำลังใจเทียม มันไม่มีประโยชน์

แต่ถ้าคุณสามารถสร้างกำลังใจให้ตัวคุณเองด้วยตัวเอง เพียงอาศัยวัตถุ หรือเรื่องราวใดๆมาเป็นตัวช่วยสร้าง เช่นประวัติ หรือเรื่องราวที่แสดงถึงกำลังใจอันเด็ดเดี่ยวของคนอื่น เพื่อจำลองมาไว้ในตัวคุณ คุณก็จะมีกำลังใจขึ้นมาเพียงแค่การสับสวิทช์ไปสู่โหมดสร้างกำลังใจเท่านั้น แน่นอนว่าคุณต้องมีกำลังใจสักเล็กน้อยในการสับสวิทช์ก่อน

ถ้าคุณจะอาศัยนายหลิว เหว่ย นักเปียโนแขนด้วนที่เล่นเปียโนเพลง MARIAGE D'AMOUR ในการแข่งขัน China Got Talent  มาเป็นกำลังใจ ถึงเขาจะไม่ยอมเป็นกำลังใจให้คุณ เขาก็คงไม่สามารถปฏิเสธได้

หนังสือ บทกลอนดีๆ หรือเพลงดีๆ ก็ให้กำลังใจคนมาเป็นล้านๆคนแล้ว คุณเองก็ควรจะมองหาอะไรบางอย่างที่มันจะช่วยสร้างกำลังใจให้กับคุณ แบบว่า แค่ได้สัมผัส ก็เหมือนดังช้างได้กินเหล้า ฮึกเหิมบุกบั่นไม่พรั่นพรึง อะไรประมาณ

ลองหาดูนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น