วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รูปแบบธุรกิจ กับการพลิกผลการประกอบการ


“รูปแบบธุรกิจ” เป็นคำที่มีการใช้อย่างกว้างขวาง และมีการให้ความหมายในหลายๆลักษณะ ตั้งแต่แบบกว้างๆในนิยามว่า วิธีการทำมาหากินของธุรกิจ  ไปจนถึงแบบแคบๆเช่น การเปลี่ยนสินค้า หรือบริการ เป็นเงิน ซึ่งเป็นความหมายที่เราจะพูดถึงกันในที่นี้
คุณสามารถเปลี่ยนผลประกอบการให้ดีขึ้น โดยที่สินค้า หรือบริการทุกอย่างของคุณเหมือนเดิมทุกประการ โดยการเปลี่ยนแปลงเพียงแค่วิธีการเปลี่ยนสินค้าหรือบริการของคุณให้เป็นเงิน
ร้านเช่าดีวีดี มีรูปแบบธุรกิจที่เป็นมาแต่เดิมคือ การให้ลูกค้ายืมแผ่นดีวีดีไป แลกกับเงินค่าเช่า โดยลูกค้าต้องนำแผ่นดีวีดีมาคืนภายในเวลาที่กำหนด หากไม่คืนภายในกำหนดดังกล่าว ลูกค้าต้องเสียค่าปรับในอัตราที่ตั้งไว้ ซึ่งมักจะสูงกว่าอัตราค่าเช่าปกติ เพื่อบังคับให้ลูกค้านำแผ่นมาคืนภายในกำหนด
          แต่ร้านเช่าดีวีดีอีกลักษณะหนึ่ง ไม่เก็บค่าเช่า แต่เก็บเงินค่าสมาชิกเป็นรายเดือนแทน โดยอัตราที่เก็บนั้นมีให้เลือกแตกต่างกันตามจำนวนแผ่นที่ต้องการยืมต่อครั้ง ซึ่งลูกค้าจะยืมไปครั้งละกี่วันก็ได้ ถ้าเดือนนั้นลูกค้าจะยืมแผ่นไปค้างไว้สามสิบวัน ก็เท่ากับว่า ค่าเช่าแผ่นนั้นแผ่นเดียวเท่ากับอัตราค่าสมาชิกทั้งเดือน ลูกค้าจึงคืนแผ่นเร็วเพื่อที่จะได้ยืมเรื่องใหม่ไปดู การคืนเร็วหมายถึงการได้ดูจำนวนที่มากขึ้นในจำนวนค่าใช้จ่ายเท่าเดิม
            ร้านไม่ต้องกังวลว่าลูกค้าจะคืนช้า ลูกค้าก็ไม่ต้องเสียความรู้สึกกับการถูกปรับ แต่ละฝ่ายต่างได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ
            ร้านเช่า มีรายรับที่สม่ำเสมอจากการแปลงค่าเช่าเป็นค่าสมาชิก และมีความแน่นอนเพราะลูกค้าต้องชำระค่าสมาชิกอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะยกเลิกสมาชิกภาพ การหาลูกค้ารายใหม่ได้ จึงเป็นการเพิ่มกระแสเงินในแต่ละเดือนขึ้นมาจากเดิม
            ลูกค้า ไม่ต้องกังวลกับการคืนแผ่นดีวีดีตามกำหนด มิหนำซ้ำยังมีโอกาสได้ประโยชน์จากการคืนแผ่นดีวีดีได้เร็ว ไม่มีการลงโทษให้หงุดหงิดใจ เปลี่ยนมาเป็นการได้รางวัลจูงใจจากการคืนแผ่นได้เร็ว
            การเปลี่ยนวิธีการแปลงบริการยืมดีวีดีเป็นเงินแบบนี้ จึงสมประโยชน์ทุกฝ่าย โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในตัวสินค้าหรือบริการของธุรกิจแต่อย่างใด ไม่ต้องมีการลงทุนขนานใหญ่ก็สามารถพลิกผลประกอบการได้
          แล้วทำไมร้านขายยาจึงต้องมีรูปแบบ “เงินมา ยาไป” เพียงแค่นี้ด้วย
            สิ่งที่ต้องมีก็แค่ความคิดสร้างสรรค์นิดนึง กับการรู้จักวิธีการมองอะไรให้เห็นแตกต่างจากคนอื่น เพื่อที่จะสร้างสรรค์ “นวัตกรรมรูปแบบธุรกิจ” ที่แตกต่างออกไปเพื่อพลิกผลประกอบการของธุรกิจของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น