วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รูปแบบธุรกิจที่แข่งขันได้ : จุดอ่อนสำคัญของร้านขายยาส่วนใหญ่


            งานของธุรกิจต่างๆ เมื่อจำแนกออกแล้วจะแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆคือ
  • สร้างรูปแบบธุรกิจที่แข่งขันได้
  • วางระบบบริหารที่เหมาะสม
  • จัดหาเงินทุนที่เพียงพอ

ทั้งสามงานนี้ จะผลัดกันปะทุออกมาเป็นปัญหาให้ผู้บริหารมาสนใจแก้ปัญหาอยู่เสมอ
แต่ปัญหาที่ประทุออกมาให้ผู้ประกอบการร้านขายยาส่วนใหญ่ในเวลานี้ปวดหัว ก็คือ รูปแบบธุรกิจที่แข่งขันได้
รูปแบบธุรกิจของร้านขายยาส่วนใหญ่ คือการขาย และสิ่งที่ขายคือยา
วิธีการขายของร้านขายยาส่วนใหญ่ ยังเป็นแบบรอการถามหาจากลูกค้า หรือเรียกได้ว่า เป็นการรอให้ลูกค้ามาซื้อตามรายการสั่งซื้อที่ลูกค้าคิดไว้ล่วงหน้า แต่วิธีการซื้อของลูกค้าในปัจจุบันนี้ มีเพียงสามสิบเปอร์เซนต์เท่านั้นที่เป็นการซื้อแบบที่คิดไว้ล่วงหน้า อีกเจ็ดสิบเปอร์เซนต์เป็นการซื้อโดยเหตุบังเอิญ คือได้เห็น ทำให้อยากได้ และซื้อ
การที่ร้านขายยาวางรูปแบบธุรกิจอยู่ที่การถามหาจากลูกค้า จึงเป็นการจำกัดขนาดของธุรกิจตัวเองอยู่ที่ไม่เกินสามสิบเปอร์เซนต์ของขนาดที่มีโอกาสทำได้
ในขณะที่สิ่งที่ขายคือ “ยา” เท่านั้น การหวังพึ่งรายได้จากการขาย “ยา” เป็นรายได้หลักของร้าน ก็ได้รับผลกระทบจากการแจกยาของโครงการหลักประกันสุขภาพของภาครัฐ คุณจะโตได้อย่างไรในเมื่อลูกค้าสามารถรับสิ่งที่คุณพยายามจะขายได้ฟรีๆจากคลินิคสามสิบบาท
 สิ่งสำคัญสองอย่างที่เกิดขึ้นกับรูปแบบธุรกิจของร้านขายยาดั้งเดิมส่วนใหญ่ในเวลานี้ ส่งผลให้การเติบโตของยอดขายแทบเป็นไปไม่ได้ ลำพังเพียงแค่ประคองให้ยอดขายหลังหักอัตราเงินเฟ้อแล้ว ไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาก็ยากแล้ว
สมมุติว่าปีนี้เงินเฟ้อสามเปอร์เซนต์ นั่นหมายถึงว่า ถ้ายอดขายของคุณในปีนี้เพิ่มขึ้นน้อยกว่าสามเปอร์เซนต์ ก็คือคุณขายได้ลดลง ภาพลวงตาที่คุณเห็นว่าคุณขายได้เพิ่มขึ้นนั้น มันมาจากเงินเฟ้อ หรือราคายาที่แพงขึ้นเสียสามเปอร์เซนต์นั่นเอง ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนของเงินเฟ้อก็คือ หลอกให้ใครต่อใครที่ไม่ทันคิดถึงเรื่องนี้ได้ดีใจ ลูกจ้างดีใจเพราะได้ปรับค่าจ้างปีละห้าเปอร์เซนต์ ในขณะที่เงินเฟ้อสามเปอเซนต์ สรุปคือได้เพิ่มจริงแค่สองเปอร์เซนต์เท่านั้น และขอย้ำว่า เงินเฟ้อที่ประกาศอย่างเป็นทางการ มักจะต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะมีการหักตัวเลขบางตัวที่ฉุดกระชากดัชนีเงินเฟ้อให้พุ่งขึ้นสูงออกไปจากการคำนวณ โดยให้เหตุผลที่ฟังง่าย แต่เข้าใจยาก 
หากว่าปัญหาของคุณ เป็นอย่างที่พูดมานี้ ก็ได้เวลาที่คุณจะลุกขึ้นมาสังคายนารูปแบบธุรกิจของคุณได้แล้ว และผมขอยืนยันว่า ในธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพนี้ คุณสามารถหารูปแบบธุรกิจดีๆได้ไม่ยาก
การปลูกรูปแบบธุรกิจที่แข่งขันได้ให้กับธุรกิจของคุณนั้น แบ่งเป็นขั้นตอนใหญ่ๆได้ 3 ขั้นตอนคือ
1.      การหาไอเดียสำหรับรูปแบบธุรกิจ
2.      การทำไอเดียที่ค้นพบให้เป็นรูปธรรม และทำรูปธรรมนั้นให้ใหญ่ขึ้น
3.      การวางรากฐานรูปแบบธุรกิจนี้ให้เติบโต อย่างยั่งยืน

1 ความคิดเห็น:

  1. Mens Titanium Bracelet for Sale - TITANIAN ART
    Mens Titanium head titanium tennis racket Bracelet · Product Type: Replacement Bracelet · Type: For Sale · Brand: Bally stilletto titanium hammer · SKU: head titanium tennis racket 0334930900  Rating: 5 · ‎1 review · race tech titanium ‎€33.50 · titanium mesh ‎In stock

    ตอบลบ